Ngày 05 tháng 09 năm 2023
Việc nghẹt họng ga lọc gió nặng là hiện tượng do lớp bụi, bùn đất đóng trên họng ga. Có một số bạn thắc mắc bùn đất đâu ra?
Bùn đất đóng trên họng ga là hỗn hợp pha trộn giữa nhớt và bụi mịn được hình thành trong quá trình xe vận hành. Có nhiều yếu tố và nguyên nhân hình thành theo các giả thuyết như sau:
1/ Bùn đất từ đâu có, tại sao tích tụ?
Có một số ý kiến cho rằng trên xe có tấm lọc gió thì bụi đâu ra? Tuy nhiên, bạn cần biết là lỗ trên màn giấy chỉ cản được bụi thô trên 100 micromet và họ phải tẩm lên đó 1 loại dầu đặc biệt để hít lại được bụi mịn bao nhiêu tốt bấy nhiêu, nếu lọc gió bạn dùng là loại lô hay lưới sắt chắc chắn không có chức năng này. Và phần lớn, xe dùng lọc gió kim loại, lọc gió lô rất mau hư xupap, piston, bạc xy lanh, mòn trụ ga,.. sẽ đóng muội than hơn xe dùng lọc gió zin.


Ngoài ra, tấm lọc zin cũng chỉ có khả năng kháng bụi trên 50 micromet. Vậy bụi mịn là tác nhân chính gây ra tình trạng bào mòn động cơ. Để hạn chế thấp nhất bụi mịn thường thì các nhà sản xuất xe dùng 1 loại giấy lọc có đường kính lỗ nhỏ nhất, sau đó tẩm lên 1 lớp dầu đặc biệt, nhằm để giữ bụi mịn ở lại tránh việc bụi mịn hút và buồng đốt gây ra tình trạng bào mòn động cơ.
Các xe độ - tăng công suất máy phần lớn sẽ cần nhiều xăng hơn, nhiều gió hơn để tăng cường hỗn hợp nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Xăng được đưa vào nhiều hơn nhờ kim phun, lập trình biểu đồ xăng. Gió được đưa vào lưu lượng lớn hơn, họng nạp đường kính to hơn, và chắc chắn tấm lọc gió cần đáp ứng việc khí đi qua nhiều hơn. Việc động cơ được tăng công suất dĩ nhiên người dùng đã chấp nhận và hiểu rõ việc bào mòn động cơ, nên việc các xe độ dùng lọc trụ hay lọc kim loại lưới mục đích chính để ngăn dị vật như đinh ốc, đá sỏi, bụi lớn thâm nhập buồng đốt phá huỷ động cơ, và chắc chắn các xe này sẽ bị bụi mịn tấn công. Nên thường thấy trên lọc trụ có 1 loại áo choàng vải trang bị thêm trùm kín bên ngoài để ngăn nước và bụi mịn.




2/ Dầu nhớt sệt hoà trộn trong bụi mịn từ đâu mà có?
Lượng khí đi vào bên trong buồng đốt chắc chắn là khí tự nhiên nên dầu nhớt không phải có từ đây, mà dầu nhớt được len lỏi theo các ống thông hơi, ở vòng tua máy cao dầu nhớt chuyển hóa từ dạng thể lỏng sang thể hơi dạng sương. Khi gặp điều kiện nghẹt lọc gió do lâu ngày không vệ sinh thì dầu nhớt mỗi ngày hút lên càng nhiều hơn. Motorcycles TV sẽ có 1 bài viết khác về việc luân chuyển khí thông hơi này là tác nhân gây tình trạng mất nhớt, hụt nhớt trên thế hệ động cơ đời mới.


Trên bầu lọc gió luôn có 1 ống nhỏ ngay đáy trong suốt bằng nhựa, đây là ống cảnh báo xe bị tắt lọc gió, tràn nhớt lên bầu lọc, khi xe xuất hiện tình trạng này có nghĩa lọc gió đã nghẹt nặng, hay là các roan phốt đường ống thông hơi máy đã có sự cố cần để kiểm tra. Vì vậy chúng ta thường xuyên vệ sinh tấm lọc gió và kiểm tra định kỳ tránh việc hư hỏng nặng.
3/ Các tình trạng sự cố khi xe gặp vấn đề về tắt lọc gió, nghẹt họng ga:
Cặn bẩn đất bụi trộn nhớt đóng ở cổ hút là do bụi mịn đã thâm nhập vào do tắt lọc gió, sai lọc gió, và nhớt trong các ống thông gặp vấn đề đưa lên.
Khi ống quan sát bầu lọc có nhớt tích tụ cần lập tức kiểm tra lọc gió cổ hút tránh tình trạng hư hỏng nặng tác động xấu lên động cơ chi phí sửa chữa tốn kém
Lưu ý: Xe zin không can thiệp vào công suất máy không nên dùng lọc gió trụ và lọc lưới kim loại để tránh bụi mịn tràn vào.



