CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HO ĐO ÁP SUẤT BUỒNG ĐỐT ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ NHẤT
top of page

CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HO ĐO ÁP SUẤT BUỒNG ĐỐT ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Đã có không ít các anh em thắc mắc về việc đo áp suất buồng đốt của động cơ như thế nào là chính xác, và làm cách nào để đo được?
Do đó, MTV sẽ hướng dẫn các bạn nguyên tắc và các bước để đo cụ thể, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình làm nghề.

1. Vì sao cần đo áp suất buồng đốt ?
Áp suất trong buồng đốt có thể bị sụt giảm vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vì thế cần thường xuyên thực hiện việc đo áp suất buồng đốt sẽ kiểm tra được tỉ số nén của động cơ, nhờ đó chúng ta có thể chẩn đoán được những hư hỏng hiện tại để đưa ra phương án xử lý kịp thời.
2. Nguyên nhân khiếm áp suất trong buồng đốt bị giảm
– Do xéc măng (bộ bạc) bị mòn, thậm chí là bị gãy
– Piston và xilanh “ nòng “ mòn, có cả những trường hợp xi lanh bị đứt “ lup bê”
– Xupap và đế xupap mòn, cháy rõ, bám muội làm kênh hoặc do chỉnh khe hở nhiệt không đúng
3. Áp suất trong buồng đốt là bao nhiêu là ổn?
– Đối với động cơ xăng, ở cuối kỳ nén, áp suất trong xi lanh có thể đạt tới 7 – 12 kG/cm2
Đây là những thông số được đưa ra trong điều kiện động cơ có bộ hơi tốt, động cơ đang làm việc, số vòng quay cao hơn, hút được nhiều hỗn hợp hơn, nên áp suất nén nằm trong khoảng đó.
Còn khi đo với một động cơ cụ thể thì kết quả sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
– Số vòng quay khởi động (từ 50-100v/p đối với động cơ xăng nên mức độ nạp hỗn hợp còn thấp, vì vậy kết quả sẽ thấp hơn.
– Chất lượng của bộ hơi còn tốt hay đã kém.
4. Các bước đo áp suất buồng đốt với đồng hồ đo áp suất buồng đốt:
Bước 1: Cần tắt hệ thống đánh lửa và phun nhiên liệu trước khi thực hiện kiểm tra nén. Hầu hết các nhà sản xuất khuyên bạn nên làm nóng động cơ trong quá trình thử nghiệm 1
Bước 2: Cần đặt tay ga ở vị trí hoàn toàn mở để cho phép lượng không khí không giới hạn vào các xi lanh trong quá trình thử
Bước 3: Cần phải tháo bỏ bugi từ động cơ
Bước 4: Cẩn thận lấy đồng hồ đo áp suất của dụng cụ lắp đặt đồng hồ vào lỗ bugi.
Bước 5: đạp cần khởi động hoặc ấn nút khởi động nếu xe không có cần đạp, lưu ý áp suất khi đạp cần đạp sẽ mạnh hơn khi khởi động điện đề nên kết quả khi đap luôn cao hơn.
Bước 6: Cho phép động cơ xoay bốn vòng quay và quan sát việc đọc sau lần thứ tư. Việc đọc sẽ tăng lên với mỗi lần thử
Bước 7: Trong quá trình quan sát, bạn phải ghi lại các giá trị đọc được, để có thể so sánh các xi lanh sau quá trình kiểm tra.
Bước 8: Khi đã ghi lại được các giá trị cần kiểm tra, thì tháo đồng hồ ra khỏi xilanh, tháo áp suất ra khỏi xy lanh bằng van xả dự phòng.
Bước 9: Khi đã hoàn thành tất nếu áp suất với xe thế hệ cũ bình xăng con dứoi 4kg/cm 2. Xe phun xăng dứoi 5kg/cm 2 thì tiếp tục tiến hành thử nghiệm ướt như sau
– Lấy một lượng dầu nhỏ và đổ vào xy lanh cho kết quả đo yếu , sau đó cài đặt lại máy đo trên xi lanh và tiến hành kiểm tra, nếu như áp suất nén tăng thì có thể do các xéc măng, xi lanh bị mòn hoặc hư hỏng.
Còn trong trường hợp áp suất không thay đổi vẫn thấp thì do xupap bị xì, không khớp hoặc do khí lọt ở gioăng culat.
5. Những lưu ý trong khi đo áp suất buồng đốt:
– Nhất định phải dùng ắc quy đã được sạc đầy điện để động cơ có thể đạt được tốc độ khởi động, hoặc dùng cần đạp sẽ được ưu tiên hơn đề.
– Quy trình đo thực hiện càng nhanh càng tốt
– Nên thực hiện việc kiểm tra ướt nếu áp suất nén bất thường.
23 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

​Tin tức nổi bật

​Hệ thống cửa hàng 

bottom of page